Published

2020-09-18

How to Cite

Môi trường văn hóa – con người và tác động của công nghệ 4.0 đến văn hóa thể thao thành tích cao. (2020). Tạp Chí Khoa học Đào tạo Và Huấn luyện Thể Thao, 1(4), 7. http://tckhupes1.edu.vn/index.php/upes1/article/view/806

Môi trường văn hóa – con người và tác động của công nghệ 4.0 đến văn hóa thể thao thành tích cao

Authors

Author

Abstract

1. Đặt vấn đề Trong 20 năm đầu của thế kỷ 21, kinh tế thế giới phát triển bùng nổ trong sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã tạo ra những thay đổi của mỗi quốc gia. Khi đánh giá về sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, người ta không chỉ đề cập đến phát triển kinh tế (được xác định bằng thu nhập bình quân theo đầu người – GDP), mà còn là những chỉ tiêu toàn diện về trí tuệ, sức khỏe, hưởng thụ văn hóa, mức độ hài lòng của con người (chỉ số hạnh phúc)… Nhiều nước có nền kinh tế phát triển đã thay đổi cơ cấu đầu tư: Quan tâm tới các lĩnh vực xã hội, tăng đầu tư cho văn hóa, thể dục thể thao (TDTT), giáo dục và đào tạo. Cũng từ đó tạo ra sự chênh lệch giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển về hưởng thụ văn hóa và hoạt động TDTT, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao thành tích cao (TTTTC) với cạnh tranh rất lớn. TTTTC trong giai đoạn tới đây làm nhiệm vụ đối ngoại nhằm nâng cao vị thế của dân tộc trên trường quốc tế - mang lại niềm vinh quang, tự hào dân tộc, đoàn kết dân tộc. Đối với đấu trường Châu Á và Olympics chúng ta cần xác định nền thể thao Việt Nam đang trong tư thế rượt đuổi, trong tư thế bứt lên, bắt kịp và vượt các mục tiêu ở phía trước. Muốn đạt được mục tiêu đó, Ngành TDTT phải xây dựng môi trường văn hóa để đào tạo nguồn nhân lực cho TTTTC, trong đó một yếu tố quan trọng hàng đầu là ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất (công nghệ 4.0) vào thực tiễn hoạt động TTTTC. 2. Môi trường văn hóa thể thao Hoạt động thể thao với tư cách là nền văn hóa thể chất là một bộ phận của môi trường xã hội – đó chính là môi trường trực tiếp để giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành TDTT.

Keywords:

-

Most read articles by the same author(s)

1 2