Published

2018-09-18

How to Cite

Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn lý luận và phương pháp Thể dục thể thao. (2018). Tạp Chí Khoa học Đào tạo Và Huấn luyện Thể Thao, 1(4), 14. http://tckhupes1.edu.vn/index.php/upes1/article/view/1310

Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn lý luận và phương pháp Thể dục thể thao

Authors

Đồng Văn Triệu Author

Abstract

Đồng Văn Triệu* I. Đặt vấn đề Trên Tạp chí khoa học số 2 /2018 của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh chúng tôi đã trình bày đặc điểm và ưu thế của một số phương pháp dạy học các môn lý thuyết: Phương pháp thuyết trình, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp trực quan và Xêmina. Nhưng để việc lựa chọn, vận dụng phương pháp giảng dạy có hiệu quả còn đòi hỏi người giáo viên phải bao quát một cách tổng thể các nhân tố cơ bản của quá trình dạy học như: Mục đích, nhiệm vụ và nội dung dạy học, các nguyên tắc dạy học; trình độ nhận thức của sinh viên, đặc điểm tâm sinh lý của sinh viên; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học... Nội dung của bài viết sau đây chúng tôi trình bày những đặc điểm cơ bản trong giảng dạy khi sử dụng phương pháp Nêu vấn đề trong thực tiễn dạy học môn Lý luận và phương pháp Thể dục thể thao để độc giả tham khảo. II. Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn Lý luận và phương pháp thể dục thể thao 1. Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học Lý luận và phương pháp TDTT Phương pháp Nêu vấn đề là một bộ phận của hệ phương pháp, là một tập hợp nhiều phương pháp dạy học cụ thể liên kết với nhau chặt chẽ và tương tác với nhau, trong đó phương pháp xây dựng bài toán nhận thức giữ vai trò chủ đạo, gắn bó với các phương pháp dạy học khác thành một hệ thống toàn vẹn. Như vậy, ngoài cách thức xây dựng bài toán nhận thức, tạo tình huống có vấn đề còn có một loạt những phương pháp dạy học khác cùng tham gia và tác động tương hỗ như thuyết trình, đàm thoại, trực quan ... Phương pháp Nêu vấn đề có khả năng thâm nhập vào hầu hết các phương pháp dạy học khác và làm cho tính chất của chúng trở thành tích cực hơn, chẳng hạn phương pháp thuyết trình thông báo tái hiện trở thành thuyết trình nêu vấn đề... Nhưng phương

Keywords:

-