Tải xuống
Đã Xuất bản
2020-09-18
Số tạp chí
Chuyên mục
THEORY AND PRACTICE OF SPORTS
Cách trích dẫn
Môi trường văn hóa – con người và tác động của công nghệ 4.0 đến văn hóa thể thao thành tích cao. (2020). Tạp Chí Khoa học Đào tạo Và Huấn luyện Thể Thao, 1(4), 7. https://tckhupes1.edu.vn/index.php/upes1/article/view/806
Môi trường văn hóa – con người và tác động của công nghệ 4.0 đến văn hóa thể thao thành tích cao
Tóm tắt
1. Đặt vấn đề Trong 20 năm đầu của thế kỷ 21, kinh tế thế giới phát triển bùng nổ trong sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã tạo ra những thay đổi của mỗi quốc gia. Khi đánh giá về sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, người ta không chỉ đề cập đến phát triển kinh tế (được xác định bằng thu nhập bình quân theo đầu người – GDP), mà còn là những chỉ tiêu toàn diện về trí tuệ, sức khỏe, hưởng thụ văn hóa, mức độ hài lòng của con người (chỉ số hạnh phúc)… Nhiều nước có nền kinh tế phát triển đã thay đổi cơ cấu đầu tư: Quan tâm tới các lĩnh vực xã hội, tăng đầu tư cho văn hóa, thể dục thể thao (TDTT), giáo dục và đào tạo. Cũng từ đó tạo ra sự chênh lệch giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển về hưởng thụ văn hóa và hoạt động TDTT, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao thành tích cao (TTTTC) với cạnh tranh rất lớn. TTTTC trong giai đoạn tới đây làm nhiệm vụ đối ngoại nhằm nâng cao vị thế của dân tộc trên trường quốc tế - mang lại niềm vinh quang, tự hào dân tộc, đoàn kết dân tộc. Đối với đấu trường Châu Á và Olympics chúng ta cần xác định nền thể thao Việt Nam đang trong tư thế rượt đuổi, trong tư thế bứt lên, bắt kịp và vượt các mục tiêu ở phía trước. Muốn đạt được mục tiêu đó, Ngành TDTT phải xây dựng môi trường văn hóa để đào tạo nguồn nhân lực cho TTTTC, trong đó một yếu tố quan trọng hàng đầu là ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất (công nghệ 4.0) vào thực tiễn hoạt động TTTTC. 2. Môi trường văn hóa thể thao Hoạt động thể thao với tư cách là nền văn hóa thể chất là một bộ phận của môi trường xã hội – đó chính là môi trường trực tiếp để giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành TDTT.Từ khóa:
-Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Ban biên tập, 79 năm Thể dục thể thao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 2 (2025): Tạp chí Khoa học Đào tạo và Huấn luyện thể thao
- Nguyễn Thùy Linh, Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao thể lực cho học sinh khối 11 trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 1 (2025): TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN THỂ THAO
- Nguyễn Thị Phương Oanh, Thực trạng tự học của sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh đối với các môn học lý thuyết , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 1 (2025): TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN THỂ THAO
- Trần Mạnh Hùng, Đánh giá thực trạng thể lực chuyên môn Đội tuyển Bóng đá nam Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 1 (2025): TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN THỂ THAO
- Phan Thanh Mỹ; Bùi Thiện Mến; Hồ Văn Cương, Đánh giá bài tập phát triển sức mạnh bật nhảy nâng cao hiệu quả đập bóng cho đội tuyển Bóng chuyền nữ sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 2 (2025): Tạp chí Khoa học Đào tạo và Huấn luyện thể thao
- Đỗ Quốc Hùng; Lương Thị Hà, Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nữ sinh viên Bóng chuyền Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số 2 (2025): TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN THỂ THAO
- Trương Quang Anh; Phan Đức Thắng, Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho sinh viên chuyên ngành Vovinam, năm thứ nhất, Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số Đặc biệt (2024): Tạp chí Khoa học đào tạo và Huấn luyện thể thao
- Trần Xuân Giang, Đề xuất biện pháp nâng cao hứng thú trong giờ học Giáo dục thể chất cho sinh viên Chuyên ngành Công nghệ Thông tin Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số Đặc biệt (2024): Tạp chí Khoa học đào tạo và Huấn luyện thể thao
- Nguyen Huu Hung; Nguyen Thi Luu, Digital transformation of physical exercises to enhance reflexes and spatial awareness for blind and visually impaired children , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số Đặc biệt (2024): Tạp chí Khoa học đào tạo và Huấn luyện thể thao
- Nguyễn Hữu Hùng, Tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa thành dụng cụ tập luyện phát triển thể lực cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh , Tạp chí khoa học Đào tạo và Huấn luyện Thể thao: Số Đặc biệt (2024): Tạp chí Khoa học đào tạo và Huấn luyện thể thao